News

6/recent/ticker-posts

Advertisement

Người tìm thấy cây nấm triệu USD nhưng không bán

Khi tìm thấy cây nấm truffle lớn nhất thế giới, nặng đến 1,3 kg, Giancarlo Zigante có thể bán nó để nhận được cả triệu USD, nhưng ông có ý khác.

Zing lược dịch chia sẻ của ông Giancarlo Zigante - người tìm thấy cây nấm truffle lập kỷ lục Guiness năm 1999 - trên tờ The Guardian về quyết định đặc biệt của mình.

Một đêm tháng 11 năm 1999, tôi rời nhà lúc 2h sáng. Tôi lên đường vào rừng Motovun ở Istria, phía tây bắc Croatia, để tìm nấm truffle. Việc săn nấm chuyên nghiệp thường được thực hiện vào ban đêm - thời gian thích hợp với những chú chó hơn, khi hơi ẩm mang mùi đi xa, và cũng khó bị lần theo hơn.

Đêm đó lạnh cóng - nhiệt độ ở khoảng thời này trong năm xuống dưới 0 độ C. Làm thợ săn nấm truffle không đơn giản, bạn phải đi trong những khu rừng ẩm ướt và đầy bùn. Bạn sẽ bị trầy xước, lấm bẩn, và có thể ra về tay không. Dù sao thì, tôi có linh cảm tối đó mình sẽ gặp may. Vậy nên, cùng với Diana, chú chó giống Đức đáng tin cậy của mình, tôi vào rừng.

Cây nấm Truffle đáng giá cả gia tài

Truffle là một loại nấm ăn được, chúng mọc dưới lòng đất, thường là ở rễ của những cây sồi. Thợ săn dày dặn kinh nghiệm có thể nhận ra những dấu hiệu dưới đất có nấm, nhưng thường là nhờ may mắn. Và tất nhiên, một chú chó được huấn luyện tốt sẽ chỉ ra bạn đã đến đúng chỗ.

Rừng Motovun bao quanh khu vực thị trấn

Ở Istria, bạn có thể tìm thấy 4 loại truffle (1 trắng và 3 đen). Nhưng Tuber Magnatum Pico, loại màu trắng với vỏ màu vàng nhạt và mùi hăng, là quý hiếm và đắt đỏ nhất. Rất khó nói bao nhiêu nấm được tìm thấy ở khu vực của chúng tôi hàng năm, vì mọi người không thích tiết lộ khi họ tìm thấy chúng.

Tôi bắt đầu săn nấm truffle từ đầu những năm 80, khi mới hơn 20 tuổi. Tôi là người đầu tiên trong gia đình làm việc liên quan đến loại nấm này. Ban đầu, đó là sở thích, rồi dần thành nguồn thu nhập và hơn thế nữa. Tôi thực sự gắn bó với nghề. Trước đó, tôi là nhân viên làm dụng cụ y tế, nhưng đem lòng yêu cuộc sống của nghề săn nấm.

Ông Giancarlo Zigante với cây nấm truffle kỷ lục.

Địa điểm làm việc của tôi là trong rừng Motovun - tôi sẽ không bao giờ tiết lộ địa điểm chính xác. Vì số tiền có thể thu được từ nấm truffle, sự cạnh tranh ngày càng tăng, đôi khi chết người. Một số người ở những nơi khác đã bị bắn, và một số thợ săn đã rải chất độc trong rừng. Nghề này có thể đầy rủi ro.

Ngay khi đến chỗ tìm tối hôm đó, Diana đã tìm thấy vài cây nấm truffle nhỏ và tôi biết linh cảm của mình đã đúng. Khi đi săn, bạn không để ý đến thời gian nữa. Tôi không biết bao lâu đã trôi qua, có lẽ là vài tiếng, trước khi nó tìm thấy một dải đất mới. Tôi quỳ xuống và bắt đầu đào, khoảng 20 cm. Tôi thấy đó là một cây to, và tôi thật cẩn thận, mất đến 15 phút để đào nó ra.

Tôi từng tìm thấy những cây truffle cỡ to, nặng khoảng 500 g, nhưng cây này to gấp 3 lần như vậy. Ngay khi lấy nó ra khỏi đất, tôi về thẳng nhà, tránh làm hỏng nó.

Tôi đem cân cây nấm và biết mình có thứ đặc biệt trong tay. Nó nặng 1,31 kg. Khi trời sáng, tôi liên hệ Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness, và họ xác nhận đó là cây nấm truffle to nhất từng được ghi nhận.

Quyết định khác thường

Tôi có thể bán nó với giá 1 triệu Euro (gần 1,2 triệu USD) và thành triệu phú, nhưng tôi biết mình không muốn làm vậy. Giàu có thật tuyệt, nhưng tôi cảm thấy cây nấm sẽ có nhiều tác động hơn nếu được chia sẻ. Cây nấm được tìm thấy ở Istria và nên được ăn ở đây, chứ không phải bán cho một người giàu nào đó ở nước ngoài.

Tôi mời 200 người ở Istria đến dự tiệc, và chúng tôi đã cùng thưởng thức cây nấm. Đêm đó thật đặc biệt, một không khí tuyệt vời. Ngay cả Thủ tướng Croatia cũng đến. Mọi cây nấm truffle trắng đều rất ngon, nhưng cây này có hương vị thật sự khác biệt.

Bạn bè và gia đình ủng hộ quyết định của tôi. Nếu đem bán, nó đã không có ảnh hưởng như vậy. Tôi gần như trở thành một người hùng trong cộng đồng. Sự kiện đó đã đưa nấm truffle trắng của Istria lên bản đồ ẩm thực thế giới. Ba năm sau khi tìm thấy cây nấm, tôi quyết định mở nhà hàng của riêng mình.

Ông mở nhà hàng năm 2002, phục vụ các món ăn từ nấm truffle được chế biến theo phong cách địa phương

Giờ đây, bức tượng cây nấm bằng đồng được đặt tại nhà hàng của tôi ở Livade, một ngôi làng của Istria. Mọi người hay nghĩ đó là tượng bộ não. Họ không thể tưởng tượng nổi có cây nấm truffle to đến vậy. Trong những năm sau đó, tôi thường xuyên nghĩ về nó. Đó là thành tựu lớn nhất trong nghiệp săn nấm của tôi.

Giờ tôi ít khi đi săn nấm nữa. Tôi đã 71 tuổi, và công việc đó đòi hỏi thể lực. Thi thoảng tôi vẫn đi để hồi tưởng ký ức. Nó ở trong máu của tôi, là đam mê.

Cây nấm của tôi không còn lớn nhất thế giới, kỷ lục đã được phá ở Mỹ vào năm 2014. Nhưng cây truffle nặng 1,78 kg đó được bán cho người trả giá cao nhất. Vì lẽ đó, tôi tin cây của tôi vẫn nổi tiếng nhất.

ZingNews | An Ngọc

Đăng nhận xét

0 Nhận xét