News

6/recent/ticker-posts

Advertisement

Hacker hoàn trả toàn bộ tiền từ vụ tấn công Poly Network

Hàng trăm triệu USD trong vụ hack Poly Network đã được tin tặc hoàn trả về hệ thống. Cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra để xác định danh tính thủ phạm.

Đây được gọi là vụ tấn công lớn nhất lịch sử DeFi


Theo CNBC, Poly Network thông báo gần như 600 triệu USD tiền bị mất cắp từ vụ tấn công ngày 10.8 đã được tin tặc hoàn trả, chỉ còn sót lại khoảng 33 triệu USD tiền Tether. Tuy nhiên, nhà phát hành Tether cũng tuyên bố đã đóng băng số tiền bị trộm để ngăn kẻ gian tẩu tán. Tether là một loại stablecoin có giá trị bằng USD, được dùng để bình ổn giá thị trường.
Giữa tuần qua, kẻ đứng sau vụ tấn công tuyên bố sẽ trả lại số tiền, nhưng không rõ kẻ này làm việc một mình hay hoạt động theo băng nhóm. Poly Network yêu cầu gửi tiền đến ba địa chỉ ví điện tử và hacker đã làm theo bằng cách lần lượt gửi các khoản 260 triệu USD rồi đến 342 triệu USD.
Poly Network là nền tảng DeFi (tài chính phi tập trung) cho phép người dùng chuyển token giữa các blockchain. Tin tặc thành công cuỗm hàng trăm triệu USD tiền ảo nhờ khai thác lỗ hổng trong hệ thống Poly Network và chuyển vào ví riêng. 
Tom Robinson - chuyên gia của công ty blockchain Elliptic cho rằng chúng vẫn có thể ém lại số tiền nếu muốn, vì thủ tục chuyển tiền cần phải có chìa khóa đang nằm trong tay của Poly Network và tin tặc.
Tin tặc cũng cho biết Poly Network hứa sẽ thưởng 500.000 USD nếu đồng ý hoàn trả toàn bộ tiền đánh cắp, nhưng chúng đã từ chối. Nền tảng này cũng tuyên bố chúng sẽ không phải chịu trách nhiệm về sự cố vừa qua.
Dù vậy, thực tế bọn tin tặc vẫn đang bị cơ quan thực thi pháp luật điều tra. Hoạt động của chúng đã để lại dấu vết trên blockchain, họ chỉ cần lần theo các đầu mối để tìm ra kẻ tình nghi.
Tiền ảo giúp người gửi và người nhận có thể giao dịch với nhau trong tình trạng ẩn danh nên vô tình trở thành mục tiêu của tội phạm mạng trong những cuộc tấn công mã độc tống tiền gần đây. Thế nhưng, tính minh bạch của blockchain cho phép người ngoài có thể theo dõi vị trí của các khoản tiền trên sổ cái công khai.
Thanh Niên | Mai Anh

Đăng nhận xét

0 Nhận xét